โซ่รถมอเตอร์ไซค์ สิ่งเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

                                         

          หนุ่มๆสาวๆรุ่นใหม่ทุกวันนี้ ทั้งวัยทำงานและวัยเรียนมักเลือกมียานพาหนะส่วนตัวของตัวเอง อย่างรถมอเตอร์ไซค์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันให้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะราคาจับต้องได้ ที่สำคัญคล่องตัว สะดวกสบายในการเดินทาง วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำวิธีเกี่ยวกับการดูแลรถในส่วนสำคัญในระบบกลไกลการทำงาน อย่าง “โซ่รถ” ที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการเพิ่มสมรรถนะการขับเคลื่อนให้ดียิ่งๆขึ้นไป ซึ่งการบำรุงรักษาโซ่รถให้เหมือนใหม่ จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเสตอร์และฟันเฟืองอื่นๆในอนาคตได้

                              

          “โซ่” ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถจักรยานยนต์ เพราะมีส่วนช่วยในการส่งอัตราเร่งความเร็วของยานพาหนะที่คุณรัก จึงมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกลการทำงานที่จะส่งผลให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เกิดความรู้สึกถึงอัตราเร่งจากเครื่องยนต์ที่ส่งผ่านโซ่รถมอเตอร์ไซค์ ทั้งช้าและเร็วตามแรงบิดที่คุณส่งไป “โซ่” เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่สำคัญอันดับต้นๆของรถมอเตอร์ไซค์ นอกจากเราจะเลือกใช้โซ่ที่มีคุณภาพแล้วการดูแลรักษาจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องไม่มองข้ามอีกด้วย ในชีวิตประจำวันของเรานั้นการขับรถมอเตอร์ไซค์ไปทุกที่ล้วนจะมีฝุ่น หรือสิ่งสกปรกมาเกาะที่บริเวณข้อต่อโซ่ ทำให้เป็นหนึ่งในการเกิดสนิมอันเป็นจุดเกิดของอุบัติเหตุได้

                                   

             การดูแลรักษาโซ่รถให้ยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีก มีวิธีการดูแลรักษาง่ายๆ คือ ใช้สเปรย์สำหรับโซ่โดยเฉพาะฉีดเพื่อทำความสะอาดสิ่งสกปรก นำผ้าแห้งค่อยๆเช็ดบริเวณข้อต่อของโซ่รถ เช็ดทำความสะอาดคราบสิ่งสปกรกที่เกาะอยู่ตามข้อต่อ (ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความระมัดระวังนิ้วมือเราไปสัมผัสตรงฟันเฟืองสเตอร์รถมอเตอร์ไซต์ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้) จากนัั้นฉีดสเปรย์อีกครั้ง และทำการวอร์มโซ่ โดยการหมุนล้อหลังเพื่อให้น้ำมันจากสเปรย์เข้าถึงตัวข้อต่อของโซ่ และฟันเฟืองได้เร็วยิ่งขึ้น

          แต่ถ้าหากว่าไม่สามารถหาสเปรย์ที่ใช้เฉพาะโซ่รถมอเตอร์ไซค์ได้ ก็ขอแนะนำอีกหนึ่งวิธีโดยอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมอาจจะยุ่งยากนิดหน่อยแต่รับรองว่ายืดอายุการใช้งานโซ่รถไปได้อีกยาวๆเลย อุปกรณ์ประกอบด้วย น้ำมันดีเซล ถาดรองน้ำมัน แปรงสีฟันเก่าไม่ใช้แล้ว ผ้าสะอาด ฟองน้ำ ส่วนขั้นตอนการทำความสะอาดก็ง่ายๆเพียงเทน้ำมันดีเซล ลงในถาด นำฟองน้ำชุบน้ำมัน จากนั้นนำฟองน้ำวางไว้ บนโซ่ ทำการหมุนล้อรถมอเตอร์ไซค์เพื่อให้โซ่เกิดการเคลื่อนตัวสัมผัสน้ำมัน ให้ทั่ว แล้วนำแปรงสีฟันเก่าขัดทำความสะอาดตามข้อต่อตัวโซ่ แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกครั้งหนึ่ง ปิดท้ายด้วยการเช็ดด้วยน้ำมันดีเซลอีกครั้งเพื่อป้องกันสนิมที่อาจจะเกิดขึ้นได้เพียงเท่านี้ก็จะได้โซ่รถที่ดูเสมือนใหม่และยังช่วยยืดอายุการใช้งานได้ดีเลยทีเดียว